แนวคิดเรื่อง Differentiation และ Integration เป็นแนวคิดพื้นฐานของ calculus
Differentiation และ Integration
ดูตัวอย่างสมมุติ ในการทดลองเรื่องการเคลื่อนที่ของวัตถุชนิดหนึ่ง โดยทำการวัดระยะทางของวัตถุที่เคลื่อนไปได้ (displacement) หน่วยวัดเป็นเมตร กับเวลาที่ใช้ในการเคลื่อนที่หน่วยวัดเป็นวินาทีได้ดังรูปที่ 1
![]() |
รูปที่ 1 |
แนวคิดทั่วไปในการหาค่าความเร็ว (velocity) ในการเคลื่อนที่ของวัตถุ หาได้จาก
ในการทดลองครั้งนี้ เรายังไม่ทราบความเร็วในการเคลื่อนที่ของวัตถุ หากต้องการหาความเร็ว ณ ที่เวลาใด เราจะใช้วิธีการความต่างของระยะทางที่เคลื่อนที่ต่อเวลาที่เสียไป ทำหลายๆ ครั้ง แต่ละครั้งก็จะทำการลดระยะห่างของเวลาไปเรื่อยๆ เช่น ถ้ากำหนดให้ว่าต้องการหาความเร็ว ณ เวลา t = 5 มีขั้นตอนดังนี้
1. บันทึกระยะทางที่เคลื่อนที่ได้ ณ t = 5 สมมุติว่าเป็น
2. เพิ่มเวลาออกไปจาก t = 5 โดยเพิ่มเวลาครั้งละ
3. ทำการคำนวณหาความเร็วจากสมการ (1.0),(1.1)
ข้อมูลที่ได้แสดงในตาราง
time | displacement | |||
---|---|---|---|---|
5.2 | 27.0400 | 2.0400 | 0.20 | 10.2000 |
5.04 | 25.4016 | 0.4016 | 0.04 | 10.0400 |
5.008 | 25.0801 | 0.0801 | 0.008 | 10.0080 |
5.0016 | 25.0160 | 0.0160 | 0.0016 | 10.0016 |
5.00032 | 25.0032 | 0.0032 | 0.00032 | 10.0003 |
5.000064 | 25.0006 | 0.0006 | 0.000064 | 10.0001 |
... | ... | ... | ... | ... |
จากตารางจะสังเกตุได้ว่า ยิ่งช่วงความต่างของเวลา (
มาดูอีกตัวอย่างหนี่ง สมการ
![]() |
รูปที่ 2 |
ถ้าต้องการหาพื้นที่ใต้กราฟทั้งหมด สามารถใช้การแบ่งพื้นที่ออกเป็นสี่เหลี่ยมหลายรูป คำนวณพื้นที่ของแต่ละรูปแล้วนำมารวมกัน ดังแสดงในรูปที่ 3 โดยหลักการแล้ว ยิ่งการแบ่งพืนที่ให้ละเอียดมากขึ้นเท่าใด พื้นที่ที่คำนวณได้ก็จะยิ่งใกล้กับพื้นที่จริงเท่านั้น
![]() |
รูปที่ 3 |
เนื่องจากกำหนดให้ X มีค่าระหว่าง [0,1] ถ้าแบ่งออกเป็นช่วงจำนวน
และกำหนดให้
นำตัวเลขความสูงมาคูณกับ
***การแก้สมการนี้ใช้ sum of square formula ช่วย
จาก (1.3) เมื่อ n มีค่าเพิ่มขึ้น (มีสี่เหลียมมากขึ้น) ค่าของ
![]() |
รูปที่4 |
ตัวอย่างนี้ทำให้เห็นอีกแนวคิดหนึ่งของการใช้ limits ทางด้านการนำมารวมกัน (integration)
ความหมายของ limits
เนื้อหาก่อนหน้ามีการกล่าวถึงแนวคิดของ limits ตัวอย่างแรกต้องการดูว่าค่าของ velocity จะเข้าใกล้ค่าใด เมื่อเวลาในการเคลื่อนที่เข้าใกล้วินาทีที่ 5 (จะไม่กล่าวว่าที่วินาทีที่ 5 เพราะวัตถุยังเคลื่อนที่ ไม่ได้หยุดนิ่ง ) ตัวอย่างที่สองดูว่าพื้นที่ใต้กราฟเข้าใกล้ค่าใดเมื่อจำนวนของสี่เหลี่ยมใต้กราฟเพิ่มมากขึ้นไปเรื่อยๆ ในทางทฤษฎีคือเข้าใกล้ค่า
ถ้ามี function
อ่านว่า " limit ของ function
จากตัวอย่างเรื่องการหาความเร็วของวัตถุ
ตัวอย่างเรื่องการหาพื้นที่ใต้กราฟ function ที่เราสนใจไม่ใช่
การเข้าใกล้ค่า L ใน limits มีได้ 2 ทิศทาง คือ ด้านที่น้อยกว่า L และด้านที่มากกว่า L
♦ ถ้าให้
♦ ถ้าให้
คุณสมบัติของ limits ที่พบบ่อย
เมื่อ
♦
♦
♦
♦
♦
♦
♦
♦
คุณสมบัติพิเศษ
♦
♦
♦
♦
♦
♦
♦
♦
♦
♦
♦
ตัวอย่าง
1.
2.
3.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น