Inclusion / Exclusion Principle
กฏนี้บางครั้งถูกเรียก Subtract Principle การอธิบายหลักการในเรื่องนี้ด้วยวิธีการของเซตจะทำให้เข้าใจง่ายขึ้น พิจารณาแผนภาพในภาพที่ 1
ภาพที่ 1 |
พิจารณาที่เซต A (โดยไม่สนใจ B) มีจำนวนสมาชิกเป็น 4 แล้วมาพิจารณาที่เซต B (โดยไม่สนใจ A) มีจำนวนสมาชิกเป็น 3 หากให้สุ่มหยิบของในภาพมา 1 ชิ้น การคำนวณหาจำนวนทางเลือกที่ได้ของมาไม่ซ้ำกันด้วยหลักการ Addition Principle จะได้เป็น \( 4+3 = 7\) ดังภาพที่ 2
ภาพที่ 2 |
สิ่งที่ผิดปรกติในภาพที่ 2 คือ มีรายการซ้ำกัน ดังนั้นจำนวนสิ่งของ(ทางเลือก)ที่เป็นไปได้ทั้งหมดต้องหักที่ซ้ำออกไป 1 รายการ ทำให้ผลลัพธ์สุดท้ายเหลือเพียง 6 รายการ
ดังนั้นการคำนวณที่ถูกต้อง เรายังคงใช้หลักการตาม Addition Principle ได้อยู่ เพื่อให้ได้จำนวนทางเลือกรวมทั้งหมด (inclusion) แต่ต้องนำเอาจำนวนที่ซ้ำกันออก (exclusion / subtract) ไป นำไปสู่ข้อสรุปของ Inclusion/Exclusion Principle ดังนี้
หรืออาจเขียนในรูปแบบที่อิงกับเรื่องเซต
ตัวอย่าง
สมมุติในการสำรวจความสนใจต่อผลิตภัณฑ์ด้วยการกรอกแบบสอบถาม จำนวนหนึ่ง ผลิตภัณฑ์ที่นำมาทดสอบมี 3 รุ่น คือ A,B และ C หลังจากผู้เข้าร่วมได้ทดสอบตัวผลิตภัณฑ์แล้ว ให้แสดงความสนใจของตัวเองลงในแบบสอบภาม โดยใช้คำตอบเพียง "สนใจ" กับ "ไม่สนใจ" ในผลิตภัณฑ์แต่ละรุ่นและสามารถเลือกแสดงความเห็นได้มากกว่า 1 รุ่น ผลการสำรวจแสดงในตาราง
รุ่นของผลิตภัณฑ์ | จำนวนผู้ให้ความสนใจ |
---|---|
A | 12 |
B | 5 |
C | 8 |
A และ B | 2 |
A และ C | 6 |
B และ C | 3 |
A และ B และ C | 1 |
ให้คำนวณหาจำนวนผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์เพียงรุ่นเดียว และจำนวนคนที่ตอบแบบสอบถามทั้งหมด
การคำนวณหาคำตอบที่ต้องการจะนำเอาตัวเลขผู้ที่สนใจใน A,B,C คือ \( 12+5+8 =25 \) มาตอบทันทีไม่ได้ เพราะตัวเลขที่เห็นอาจรวมเอาตัวเลขของคนที่สนใจมากกว่า 1 รุ่นปนอยู่ การนำเอา Venn Diagram มาช่วยจะทำให้การคำนวณง่ายขึ้น เริ่มต้นด้วย
จากตารางบอกว่าคนที่สนใจทั้ง A,B และ C มี 1 คน ซึ่งคือพื้นที่ส่วนตรงกลางในแผนภาพ (กรอบสีชมพู)
B และ C มีคนสนใจรวม 3 คน แต่เป็นคนที่สนใจทั้ง A,B,C ไปแล้ว 1 ดังนั้นจะเหลือ 2 คนที่สนใจเพียง B และ C
A และ C มีคนใจรวม 6 คน แต่เป็นคนที่สนใจทั้ง A,B,C ไปแล้ว 1 ดังนั้นจะเหลือ 5 คนที่สนใจเพียง A และ C
A และ B มีคนใจรวม 2 คน แต่เป็นคนที่สนใจทั้ง A,B,C ไปแล้ว 1 ดังนั้นจะเหลือ 1 คนที่สนใจเพียง A และ B
สิ่งที่ได้คือจำนวนคนที่สนใจในผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 รุ่นและคนที่สนใจ 2 รุ่นที่ชัดเจนกว่าที่แสดงในตาราง ขั้นตอนต่อไปคือการหาจำนวนคนที่สนใจในผลิตภัณฑ์เพียงรุ่นเดียว
ภาพสุดท้ายแสดงให้เห็นว่าจำนวนคนที่สนใน A อย่างเดียวมี 5 คน สนใจใน B อย่างเดียว 1 คน และไม่มีคนสนใจใน C อย่างเดียวเลย จำนวนคนที่ตอบแบบสอบถามทั้งหมดหาได้จาก \( 5+5+1+1+1+2 = 15 \text{ คน }\)
จากตัวอย่างนี้ นำไปสู่ข้อสรุป
ตรวจสอบการคำนวณจากตัวอย่าง \( |A \cup B \cup C | = 12+5+8 - 2-6-3 + 1 = 15 \text{ คน }\)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น